หลักสูตร ISO 14001:2015 Internal Audit

การตรวจติดตามภายใน ISO 14001:2015

เสริมทักษะด้วย Workshop – Audit Checklist, เขียน CAR

มีประกาศนียบัตรผู้เข้าอบรมทุกท่าน (With Certificate)

จุดเด่นหลักสูตร ISO 14001:2015 Internal Audit

หลักสูตร ISO 14001:2015 Internal Environmental Audit  เป็นหลักสูตรที่มีความโดดเด่นของ Value Added Consulting, VAC ที่ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้า ที่สร้างขึ้นด้วยประสบการณ์จัดอบรม และได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี ต่อการเห็นถึงผลของการพัฒนาบุคลากร ต่อการทำหน้าที่เป็น EMS Internal Auditor, IEA เพื่อ ตรวจประเมินระบบบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อม (Environmental Management System, EMS) ปัจจุบัน VAC อย่างเข้าใจหลักการ มีแนวทาง และสามารถนำมาซึ่งคุณค่าของการ Audit ต่อการยกระดับ EMS ให้พัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่อง 

หลักสูตรนี้ VAC เน้นทั้งการสร้างความเข้าใจต่อการตีความข้อกำหนดของมาตรฐาน ISO 14001:2015 และเชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างแต่ละข้อ รวมถึงการนำไปประยุกต์ใช้ต่อหน่วยงานต่างๆ ได้อย่างถูกต้อง และเหมาะสม เพื่อให้การตรวจประเมินภายในระบบบริหารจัดการสิ่งแวดล้อม (Environmental Management System, EMS) เป็นไปได้อย่างมีประสิทธิผล และนำมาซึ่งคุณค่าของการยกระดับ EMS ด้วยความ “สร้างสรรค์” มิใช่การตรวจแบบ “จับผิด” การทำ IEA, ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการ Audit ในทุกบทบาท รวมทั้งการเป็น Lead Auditor, Auditor ที่ควรมีคุณสมบัติที่เหมาะสม โดยเฉพาะความเข้าใจในการทำงาน และข้อกำหนดของมาตรฐาน ISO 14001:2015 ที่ควรเน้นในเชิงความเข้าใจในการตีความข้อกำหนดให้เข้าใจ มิใช่การท่องจำ 

ระหว่างการฝึกอบรม จะมีทั้งภาคทฤษฎี และฝึกปฏิบัติจริง โดยเฉพาะ การจัดทำแผนการ EMS Internal Audit, การทำ Audit checklist, การทำ Internal Audit matrix, การเขียน CAR เป็นต้น

มี Workshop

วิเคราะห์ข้อกำหนด

Audit Checklist

เขียน CAR/OBS

Audit จริง (OJT)

บริการฝึกอบรมภายใน ISO 

(In-house Training) 

“หนังสือปิด – ความรู้เปิด” 

ลูกค้าสามารถขอรับบริการอบรม 

ด้วยหลักสูตร ที่หลากหลาย 

สำหรับพนักงาน และ ผู้บริหาร 

ด้วยหลัก 

“Tailor made” 

Cover _ Training ISO 45001 by VAC

บริการจัดฝึกอบรม หลักสูตร ISO 14001:2015 EMS Internal Audit หรือ การตรวจประเมินภายในด้านสิ่งแวดล้อม ISO 14001:2015  โดยเน้นทั้งการสร้างความเข้าใจในข้อกำหนดต่างๆ ของ ISO 14001 กับการตรวจประเมินในแต่ละฝ่าย/แผนกต่างๆ ที่แตกต่างกันของการมีระบบบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อม (Environmental Management System, EMS) และ กระบวนการ, หลักการ และ เทคนิคการทำ Internal Audit โดยเน้นให้การทำ Internal Audit เข้าถึงแต่ละแผนกได้อย่างเหมาะสม ตั้งแต่ระดับผู้บริหารสูงสุด และ แผนกต่างๆ 

เน้นทำ EMS Internal Audit ให้เหมาะสมกับแต่ละแผนก

ตามหลักการของ ISO 19011:2015 (Audit Guidelines)

ประสบการณ์จัดอบรม หลักสูตร Internal Audit ISO 14001 โดย VAC

VAC เปิดบริการจัดฝึกอบรม หลักสูตร ISO 14001 ทั้งหมด ตั้งแต่ปี 2547 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งได้รับการร้องขอให้ทำการจัดฝึกอบรมมาอย่างต่อเนื่อง โดยวิทยากรที่บรรยาย ล้วนมีประสบการณ์ด้าน “ระบบบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อม  ทั้งในบทบาทของการเป็นผู้ตรวจประเมินรับรองมาตรฐาน รวมทั้งการเป็นวิทยากรฝึกอบรม ISO 14001 ในบริษัทรับรองมาตรฐาน (Certification Body, CB) จนถึงปีที่ได้เปิดตัว VAC และให้บริการลูกค้าด้วยเนื้อหาหลักสูตร และด้วยวิทยากรทุกท่านที่มีประสบการณ์ด้านการเป็นผู้ตรวจประเมินรับรองมาตรฐาน การเป็นวิทยากรอบรม รวมทั้งบริการที่ปรึกษา ทั้ง ISO 14001 มากว่า 20 ปี โดยการอบรมใน 2 ลักษณะ คือ หลักสูตร ISO 14001 Internal Audit ที่เน้นการตรวจ EMS  และ หลักสูตร ISO 9001 & ISO…… แบบ Combined Internal Audit (Integrated Management System) (ดูรายละเอียด)  

0 + รุ่น
อบรม ISO 14001 Internal Audit
0 + รุ่น
Combined Audit (ISO 14001 ร่วมกับ ISO อื่นๆ)

ตัวอย่างลูกค้าที่เคยใช้บริการจัดอบรม ISO 14001 Requirements

2 รุ่นขึ้นไป
ISO 14001 Internal Audit Training Customer

เนื้อหาหลักสูตร ส่งเสริมให้ EMS Internal Audit ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ด้วย 4 ปัจจัยที่ต้องเข้าใจ และทำได้ ได้แก่

ตรวจไปทำไม ?

“ตรวจความสอดคล้องทั้งมาตรฐาน ISO 14001 และ ระบบบริหารจัดการสิ่งแวดล้อม (EMS) และความเหมาะสม” สามารถเก็บหลักฐานทั้งหมด และเสนอประเด็นที่พบว่าไม่สอดคล้องได้ ดีกว่าพยายาม “จับผิด"

ตรวจที่ไหน ?

Auditor ถูกมอบหมายให้ Audit ที่ไหน ควรเข้าใจขอบข่าย กระบวนการ ความคาดหวังที่ต้องการเชิงสิ่งแวดล้อม บริบท ความเสี่ยง ขอบเขตของแผนกนั้น จึงต้องจัดเตรียมความพร้อมก่อนตรวจให้ดี

ตรวจระบบอะไร ?

ต้องเข้าใจว่าเราตรวจ “ระบบบริหารจัดการสิ่งแวดล้อม (EMS)" ของแผนกต่่างๆ ในองค์กรของเรา โดยใช้ “มาตรฐาน ISO 14001” เป็นเกณฑ์การตรวจภายนอก ดังนั้นควรทำความเข้าใจ ISO มิใช่ “ท่อง ISO”?

คุณเป็นใคร ?

ผู้เป็น Internal Environmental Auditor ต้องเข้าใจวัตถุประสงค์ และเกณฑ์ของการ Audit นั่นคือ ISO 14001 และระบบบริหารจัดการสิ่งแวดล้อม (EMS), มีจรรยาบรรณ มีทักษ ะและเก็บประสบการณ์การ Audit

รูปแบบบริการจัดอบรม Internal Audit ISO 14001:2015

Value Added Consulting Co., Ltd, VAC มีรูปแบบบริการอบรม ดังนี้

เป็นการอบรม Internal Audit ISO 14001 ที่ส่งเสริมการทั้งบทบาททั้ง Auditor และ Auditee

ส่งเสริมให้เข้าใจ ทั้งการนำมาตรฐาน ISO 14001 ไปใช้ในงานรับผิดชอบ และการเป็น Auditor(ผู้ตรวจประเมิน) ผ่านทางทฤษฎี, ภาคปฏิบัติ (Workshop) หรือยกตัวอย่าง และความร่วมมือระหว่าง Auditor และ Auditee(ผู้รับการตรวจ) ให้เกิดผล

เป็นการอบรม Internal Audit ISO 14001 ที่เน้นใช้มาตรฐานในเชิงสร้างสรรค์

สิ่งสำคัญ คือ ผู้เข้าอบรมเข้าใจเหตุผล และ ประโยชน์ที่พึงได้รับ ในเชิงสร้างสรรค์ มากกว่าเป็น “ภาระ”

เป็นบริการอบรม ISO 14001 Audit - ที่ไม่เน้นการอ่านตาม Slide

แต่จะใช้วิธีการ อธิบายให้เกิดความเข้าใจ ทั้งโครงสร้างข้อกำหนด ISO 14001 การตีความแต่ละข้อกำหนด และ วิธีการประยุกต์อย่างถูกต้อง

อบรม ISO 14001 Audit - ที่ไม่เน้นให้จำข้อกำหนด

แต่เน้นให้เข้าใจโครงสร้างของมาตรฐาน ISO 14001 และเชื่อมโยงข้อกำหนดต่างๆ ตามหลักการบริหารจัดการ ที่มีความเป็นระบบททั้งในระดับองค์กร ระดับแผนก ระดับกระบวนการ จนถึงกิจกรรม, ผลิตภัณฑ์ และบริการ

โครงสร้างหลักสูตร ISO 14001:2015 EMS Internal Audit, IEA

วัตถุประสงค์หลักสูตร

เนื้อหาการฝึกอบรม

เพื่อสร้างความเข้าใจในข้อกำหนดของมาตรฐาน ISO 14001:2015 ทั้งในมุมมองของการประยุกต์ใช้ และในมุมมองของการเป็น ผู้ตรวจติดตามภายในระบบบริหารจัดการสิ่งแวดล้อม มาตรฐาน ISO 14001:2015 (EMS)

เพื่อสร้างความเข้าใจ หลักการของกระบวนการตรวจติดตามภายในด้านสิ่งแวดล้อม ตามแนวทางของ Audit ISO 19011:2018 และเทคนิคการตรวจติดตามภายใน อย่างมีประสิทธิภาพและ เน้นในเชิงสร้างสรรค์ มากกว่าการจับผิด

เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้ทราบถึงเทคนิคของการตรวจติดตามภายในด้านสิ่งแวดล้อม

  • ผ่านทางทฤษฎี 
  • ภาคปฏิบัติ (Workshop)
  • การแลกเปลี่ยนแนวคิดและประสบการณ์กับวิทยากร
  • การให้คำแนะนำจากมีประสบการณ์ หรือพบปัญหาที่ผ่านๆ มา

ภายหลังทำความเข้าใจในกระบวนการตรวจแต่ละขั้นตอน จะมีการฝึกภาคปฏิบัติ (Workshop) เพื่อพัฒนาทักษะ ที่จำเป็น เช่น การเตรียมความพร้อมการ Audit ISO 14001:2015, การทำ Audit checklist, การออก CAR เป็นต้น

1. ระบบบริหารจัดการกับการตรวจติดตามภายใน (EMS and Internal Environmental Audit, IEA)
2. หลักการ และมาตรฐานการตรวจติดตามภายใน ISO 14001:2015 (Audit principles and guidlines)
3. การทำ Audit cycle, Audit matrix + Workshop
4. การวางแผนการ Audit (Audit plan and Program)
5. การเตรียมความพร้อมก่อนลงพื้นที่ + Workshop
6. การลงพื้นที่ตรวจติดตาม (On-Site Audit Activities)
7. การเก็บรวบรวมหลักฐาน และการนำเสนอสิ่งที่พบ (Audit Evidence and Finding)
8. การเขียนรายงานความบกพร่อง การบริหารจัดการ CAR (CAR Management) + Workshop
9. การจัดทำรายงานการตรวจติดตาม (Audit Report)
10. สอบประเมินผล (Post test)

ก่อนการฝึกอบรม จะมีการสอบถามพื้นฐานผู้เข้ารับการฝึกอบรม พร้อมทำความเข้าใจแก่ทีมผู้จัดงาน ต่อวัตถุประสงค์ และความคาดหวัง โดยการจัดเนื้อหา จะใช้ภาษาง่ายๆ ในการยกตัวอย่าง เพื่อส่งเสริมความรู้ ทั้งทำให้เห็นถึงประโยชน์ของการทำหน้าที่ของการเป็น ISO 14001 Internal Auditor IEA ทั้งที่มีต่อตนเอง และส่งผลในทางบวกต่อองค์กร เพื่อลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม  รวมทั้งความร่วมมือในการรับการตรวจประเมินในบทบาทของ Audititee ต่อโอกาสในการพัฒนาระบบบริหารจัดการสิ่งแวดล้อม (Environmental Management System, EMS) ให้พัฒนาขึ้น บนความเต็มใจ และเห็นคุณค่าด้วยความสร้างสรรค์ มากกว่าการมอบว่าเป็นภาระ  

เนื้อหาการฝึกอบรม จะมีการแทรกด้วย workshop ตั้งแต่ การวางแผนการ Audit, การวิเคราะห์ข้อกำหนด ISO 14001 ทุกข้อที่เกี่ยวข้องผ่าน Audit matrix, การศึกษาข้อมูลของรับการ Audit, การฝึกทำ EMS Audit Checklist ในขอบเขตที่ตนเลือก ด้วยตัวอย่างแบบฟอร์ม ที่ทำให้ Auditor มีความมั่นใจในการจัดทำ มากกว่าการใช้ Standard Checklist ที่ไม่สามารถประยุกต์ใช้ได้ และไม่สามารถเข้าถึงแต่ละแผนกได้ ตั้งแต่ระดับผู้บริหารสูงสุด, แผนกสิ่งแวดล้อม อาชีีวอนามัยและความปลอดภัย, แผนกผลิต, แผนกซ่อมบำรุง, แผนกบุคคล, แผนกจัดซื้อ เป็นต้น

มีการเน้นย้ำถึงความสำคัญที่จะใช้เป็นเครื่องมือในการจัดการข้อบกพร่อง ที่จะมีการออก CAR พร้อมกับ ข้อเสนอแนะ ที่ส่งเสริมให้ระบบบริหารจัดการสิ่งแวดล้อม (Environmental Management System, EMS) พัฒนาขึ้นสู่ความเป็น Best practice อันเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะทำให้หน่วยงานภายนอก (Certification Body, CB) ไม่สามารถตรวจพบข้อบกพร่องได้ เพราะการ Audit จะเป็นการตรวจสอบเชิงระบบ ซึ่งสามารถเกิดผลได้ดี ทั้งแต่แนวคิด ความใส่ใจในบทบาท การวิเคราะห์ผลการ Audit มากกว่าการนำเสนอเพียงหลังฐาน  รวมทั้งผลการ Audit ควรได้จากเทคนิคการเก็บหลักฐานที่หลากหลาย เช่น การตรวจเอกสาร, การสังเกต, การสำรวจหน้างาน ซึ่งมิใช่เน้นที่การสัมภาษณ์เป็นหลัก 

ระหว่างการฝึกอบรม จะมีทั้งภาคทฤษฎี และฝึกปฏิบัติจริง โดยเฉพาะ การจัดทำแผนการ EMS Internal Audit, การทำ Audit checklist, การทำ Internal Audit matrix, การเขียน CAR เป็น และการนำเสนอผลการตรวจ จะเน้นให้นำเสนอความจริงเทียงกับเกณฑ์การ Audit (Audit Critiria) เท่านั้น โดยไม่มีความคิดเห็นใดๆ 

ตัวอย่างการฝึกอบรม ISO Internal Audit